Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Cải cách hành chính - thước đo tính minh bạch của chính quyền
Chủ nhật: 10:30 ngày 12/06/2016

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - (BTNO) - Ngày 9.6 vừa qua, Sở Nội vụ tổ chức phiên họp trực tuyến với UBND các huyện, thành phố với nội dung xoay quanh việc thực hiện cải cách hành chính, qua đó tổng kết, đánh giá giai đoạn vừa qua (2011 – 2015) và triển khai chương trình hành động giai đoạn tới (2016 – 2020).

Tại bộ phận một cửa của UBND TP. Tây Ninh.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX đã xác định: cải cách hành chính (CCHC) là một trong ba khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong giai đoạn 2011 – 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực tập trung đẩy mạnh công tác này.

CẢI THIỆN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Sau 5 năm thực hiện, đến nay công tác CCHC của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Chỉ số CCHC (chỉ số PARI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI) qua các năm 2012, 2013, 2014 được xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố đạt kết quả tốt hoặc khá. CCHC đã tác động đến kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và tạo tiền đề cho công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế. Một số kết quả trên các lĩnh vực CCHC giai đoạn 2011-2015 được ghi nhận cụ thể.

Trước hết, về cải cách thể chế, theo nhận định của UBND tỉnh: chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản trong thu hút đầu tư, xây dựng khu công nghiệp, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thành phần kinh tế, phân cấp cho các ngành, các cấp được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Công tác tự kiểm tra, kiểm tra văn bản được duy trì và thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Giai đoạn 2011 – 2015, các cấp, các ngành đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Các loại TTHC không còn phù hợp đã được loại bỏ, một số TTHC ở các lĩnh vực thành lập doanh nghiệp, nộp thuế, xuất nhập khẩu, hải quan, đất đai, xây dựng được rút ngắn hơn 1/3 thời gian giải quyết so với quy định theo Đề án 30 năm 2010, tạo thuận lợi cho người dân nói chung, doanh nghiệp nói riêng khi cần giải quyết các TTHC; đến năm 2015 đã đạt mục tiêu: giảm 30% chi phí, giảm 1/3 thời gian giải quyết TTHC so với năm 2010, số thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ hơn 95%.

Về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị được thường xuyên rà soát, kiện toàn phù hợp thực tiễn địa phương và bảo đảm theo quy định và hướng dẫn của Trung ương. Đến nay, đã kiện toàn 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và hướng dẫn UBND cấp huyện rà soát, ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho 12 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được rà soát, sắp xếp để tinh gọn, tăng hiệu quả trong hoạt động. Việc thực hiện các quy định phân cấp quản lý, nhất là đẩy mạnh phân cấp đầu tư đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong thực hiện chức năng quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn vừa qua, UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức tại vị trí việc làm tương đối phù hợp với trình độ được đào tạo. Công tác tuyển dụng công chức, viên chức bảo đảm đúng quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được chú trọng, số lượng cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo sau đại học ngày càng tăng. Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức tăng lên hằng năm. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từng bước đạt chuẩn hoặc trên chuẩn quy định, đến cuối năm 2015, số công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn chức danh (về chuyên môn và kỹ năng, nghiệp vụ theo chức danh) là 99%, đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị là 72% và về quản lý Nhà nước là 17%.

Về  công tác hiện đại hoá hành chính Nhà nước, các cơ quan Nhà nước đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp trong hoạt động công vụ. Đến năm 2015, 100% các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện có cổng thông tin điện tử và cung cấp kịp thời thông tin, công bố, công khai kịp thời TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp. Số lượng TTHC công được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử tỉnh là 1.713. Trong giai đoạn 2011 – 2015, Tây Ninh tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật, triển khai các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Liên quan đến cải cách tài chính công, theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác cải cách tài chính công đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tiết kiệm kinh phí quản lý hành chính Nhà nước, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại phiên họp trực tuyến, đại diện Phòng Nội vụ huyện Dương Minh Châu tiếp tục kiến nghị không làm việc ngày thứ bảy vì có xã nhiều tháng liền không nhận được hồ sơ, trong khi vẫn phải thanh toán chế độ cho cán bộ trực. Trước đề nghị này, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, đó là quy định do Chính phủ ban hành, địa phương không có quyền sửa đổi nên trước mắt vẫn phải tuân thủ chế độ làm việc ngày thứ bảy.

Đạt được nhiều thành quả, nhưng trong giai đoạn 2011 – 2015, công tác CCHC cũng còn những điều đáng băn khoăn. UBND tỉnh cho rằng: công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) vẫn còn hạn chế. Một số văn bản QPPL chậm được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Một số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, chưa đáp ứng sự mong đợi của doanh nghiệp và người dân, nhất là thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai giữa ngành thuế ở cấp huyện và ngành Tài nguyên Môi trường. Cải cách chế độ công vụ, công chức được đẩy mạnh, tuy nhiên kết quả thực hiện một số nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu đề ra. Chính sách thu hút nhân tài, đào tạo cán bộ, công chức, viên chức trình độ sau đại học tại các cơ sở nước ngoài, hỗ trợ đào tạo đại học, sau đại học dành cho sinh viên tỉnh Tây Ninh chưa đạt kết quả cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước được triển khai đồng bộ, tuy nhiên còn chậm tại một số cơ quan, địa phương. Việc khai thác vận hành các hệ thống thông tin tại một số cơ quan, địa phương chưa được quan tâm nhiều nên hiệu quả ứng dụng chưa cao.

 Thực trạng chất lượng cung cấp dịch vụ trong khám, chữa bệnh, chăm sóc y tế ở địa phương còn nhiều bất cập, chất lượng phục vụ còn chưa đáp ứng như cầu của người dân.

ĐẾN NĂM 2020: TINH GIẢN 10% BIÊN CHẾ

Tinh thần chung về CCHC giai đoạn 2016 – 2020 là xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ và pháp quyền trong hoạt động điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước. Yêu cầu đòi hỏi là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và trình độ, tận tuỵ phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Từ nay đến năm 2020 bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC, trong đó, tập trung thực hiện CCHC ở 3 lĩnh vực trọng điểm: cải cách TTHC; cải cách chế độ công vụ, công chức và hiện đại hoá hành chính Nhà nước. UBND tỉnh cho biết, đến năm 2020 phấn đấu đạt được các mục tiêu cụ thể. Trước hết, 100% văn bản QPPL được ban hành theo thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, cụ thể và khả thi. Tổ chức, bộ máy của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, không chồng chéo chức năng nhiệm vụ, thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách liên quan đến việc cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công để bảo đảm thực hiện việc tính đủ giá dịch vụ công theo lộ trình; công khai, minh bạch các yếu tố cấu thành giá; chuyển một số loại phí, lệ phí sang giá dịch vụ phù hợp với cơ chế thị trường. Từng bước chuẩn hoá chất lượng dịch vụ giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục, khám chữa bệnh, từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn của khu vực, có lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, tập trung thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan Nhà nước. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Tây Ninh tinh giản 10% biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị, 100% cơ quan Nhà nước bố trí công chức, viên chức theo vị trí việc làm; 100% công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn theo chức danh.

Đến năm 2020, đối với TTHC có thời gian giải quyết từ 3 ngày trở lên ở các lĩnh vực: đất đai, môi trường, tư pháp, đầu tư, kinh doanh, xây dựng, y tế, văn hoá, lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội mà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thường xuyên giao dịch phải được rút ngắn thời gian, giảm chi phí tuân thủ so với năm 2015. Cụ thể, rút ngắn 1/3 thời gian giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức; giảm 30% chi phí của cá nhân, tổ chức giải quyết các TTHC. Tất cả các TTHC được tiếp nhận và giải quyết đúng phương thức hoạt động theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại tất cả cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, những TTHC áp dụng theo cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính các cấp, cơ quan hành chính cùng cấp phải có quy chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan, kể cả cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Tây Ninh sẽ hoàn thành việc xây dựng, triển khai mô hình chính quyền điện tử để bảo đảm 100% cơ quan Nhà nước các cấp vận hành có hiệu quả các hệ thống phần mềm đã được triển khai; 80% các văn bản, tài liệu không mật trao đổi giữa các cơ quan hành chính dưới dạng điện tử và có ứng dụng chữ ký số để chứng thực văn bản.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X về CCHC giai đoạn 2016-2020. Sở này có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện chương trình hành động trên, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và yêu cầu, tiến độ quy định.

VIỆT ĐÔNG

Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ở Tây Ninh hiện thấp hơn nhiều so với các địa phương khác, đến ngày 31.5 vừa qua, tỷ lệ này chỉ đạt ở mức 66%, thấp hơn năm 2015 (theo phát biểu của đại diện Sở Y tế tại phiên họp trực tuyến).

 

Từ khóa:
Tin cùng chuyên mục
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh