Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 có một số điểm mới quy định về tuổi, sức khoẻ của người điều khiển phương tiện tham giao thông đường bộ.

Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ theo quy định tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
Điều 59, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định về độ tuổi tối thiểu được phép lái xe theo các hạng giấy phép lái xe từ năm 2025. Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE.
Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ. Đây là điểm mới, đáng chú ý so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam. Như vậy, theo quy định hiện hành, độ tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) của nam tăng thêm 2 tuổi và nữ tăng thêm 5 tuổi so với quy định cũ.
Bên cạnh quy định về độ tuổi, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ sẽ phải bảo đảm điều kiện sức khoẻ phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.
Nhiều tài xế cho rằng, việc tăng độ tuổi tối đa đối với người hành nghề lái xe ô tô chở người trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) là phù hợp, vừa tận dụng được kinh nghiệm của những người lái xe lâu năm, vừa hạn chế thiếu hụt nguồn nhân lực, quan trọng là tài xế phải chứng minh đủ điều kiện về sức khoẻ.
Ông Trần Văn Thành, ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh chia sẻ: “Việc quy định độ tuổi điều khiển xe gắn máy từ 16 tuổi trở lên là hợp lý, nhằm bảo đảm an toàn tốt nhất cho trẻ em. Theo tôi, đây là độ tuổi phù hợp để điều khiển xe gắn máy, vì thời điểm này các em mới có đủ kỹ năng, nhận thức pháp luật và thể trạng phù hợp để sử dụng loại phương tiện này. Song song đó, các đơn vị, trường học, gia đình cũng cần tăng cường giáo dục, hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho các em”.
An Đông