Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Huyện Hoà Thành trên đường tiến lên thị xã
Đường sá không thể cứ mãi thế này
Thứ tư: 02:46 ngày 29/10/2014

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - (BTNO) - Người dân Hoà Thành hy vọng khi trở thành công dân thị xã, họ sẽ được hưởng lợi ích nhiều hơn từ các công trình an sinh xã hội, với điều kiện cơ sở hạ tầng tốt đẹp hơn, nhất là không còn rơi vào tình trạng cứ phải… xắn quần lội sình khi đi trên những tuyến đường vào mỗi mùa mưa.

Đường ở thị trấn nhưng cứ mưa là như thế này!

Theo kế hoạch, huyện Hoà Thành sẽ lên thị xã vào năm 2017 và thị trấn Hoà Thành sẽ trở thành đô thị loại IV vào năm 2016. Tuy nhiên hiện nay ngoài khu vực thị trấn Hoà Thành đã mang dáng dấp của một trung tâm thị tứ tương lai khi đường sá nhiều nơi đã và đang được bê tông, nhựa hoá khang trang, còn có một số xã giáp ranh có hệ thống đường sá chưa tốt, cần được nâng cấp trong thời gian tới.

NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐAU KHỔ

Người dân huyện Hoà Thành hẳn đều biết tầm quan trọng của hai con đường Trần Phú (lộ Bình Dương cũ) và Nguyễn Chí Thanh (đường Cao Thượng Phẩm). Hai con đường này có lộ giới quy hoạch rộng đến 40m. Đây là 2 nhánh giao thông để người dân đi vào thị trấn Hoà Thành từ hướng Giang Tân tương tự như đường Phạm Hùng. Nhiều người cho rằng, nếu hai con đường trên được nâng cấp, thảm nhựa như đường Phạm Hùng thì bộ mặt của huyện Hoà Thành sẽ khác đi hơn hiện nay rất nhiều.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ trước đến nay hai con đường chỉ được nâng cấp thảm sỏi đỏ một lần duy nhất. Cả hai con đường cứ đến mùa nắng là bụi, mùa mưa thì sình lầy, nhiều “ổ gà, ổ voi” gây bất tiện cho việc đi lại. Chính quyền huyện Hoà Thành cứ hết mùa mưa là cho xe ban, xe lu ủi lại mặt đường và đổ đất san lấp những đoạn đường bị hư hỏng nặng. Còn việc nâng cấp đường lên thành đường nhựa thì người dân vẫn cứ phải chờ.

Tìm hiểu thực trạng con đường Trần Phú, chúng tôi ghi nhận: ngay tại ngã ba tiếp giáp với quốc lộ 22B có nhiều “ổ gà, ổ voi” nối nhau. Thử đi sâu vào thêm mới thấy không có đoạn nào được coi là bằng phẳng, cứ hết tránh “ổ gà”, lại phải né “ổ voi”. Lộ giới quy hoạch rộng đến 40m nhưng mặt đường sỏi đỏ hiện nay chỉ khoảng 8m. Người dân hai bên đường đã tận dụng phần lộ giới còn dư thừa để trồng mì, trồng hàng bông...

Ở đoạn đường tiếp giáp với đường Trịnh Phong Đáng, người dân quanh đấy chỉ biết kêu trời vì sự xuống cấp thảm hại của con đường. Nói không quá lời- không thể nhận ra đây là con đường, bởi nó giống… con sông hơn với rất nhiều “ổ voi” thuộc loại “ngoại cỡ” kéo dài cả trăm mét, ứ đọng nước, không có phương tiện nào dám chạy qua kể cả xe tải to. Người dân hai bên đường phải cắm bảng cảnh báo những người đi xe máy, mô tô cặp theo lề đường hết sức cẩn thận kẻo “sụp bẫy”! Đoạn đường hư hỏng nặng nề này chỉ cách chợ Long Hoa chưa đầy 1km!

Tại khu vực ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc nhiều người dân cũng than trời vì hễ có mưa là có ngập đường, nước tràn cả vào nhà  dân bất kể UBND huyện Hoà Thành đang tập trung thi công hệ thống cống thoát nước nơi đây.

Có một điều làm nhiều người không khỏi ngạc nhiên, khó hiểu là ở huyện Hoà Thành có những con đường giao thông không phục vụ cho người dân đi lại mà chỉ thực hiện chức năng của… mương thoát nước! Như đoạn đường nằm trên đường An Dương Vương cách UBND xã Long Thành Bắc khoảng 100m do nhiều năm qua chỉ làm mương thoát nước cho cả khu vực ngã tư xã Long Thành Bắc nên nó đã trở thành… ruộng rau muống.

Nhiều con đường khác nằm trên tuyến đường An Dương Vương cũng đang mòn mỏi chờ được thay da đổi thịt. Tại thị trấn Hoà Thành, đường Chu Văn An trên địa bàn khu phố 4, đoạn tiếp giáp đường Nguyễn Huệ mỗi khi trời mưa lại biến thành sông, thành vũng sình lầy. Nhiều con đường khác ở khu phố 4 tình trạng cũng không hơn thế.

Những con hẻm giao tiếp với các đường lớn như Nguyễn Văn Linh hay Trịnh Phong Đáng (trên địa bàn xã Trường Tây) cũng đang rơi vào tình trạng xuống cấp không kém. Con hẻm trên đường Trịnh Phong Đáng dù bảng lộ giới có ghi chiều rộng đến 10m nhưng hiện tại mặt đường chỉ còn khoảng 2m, hai bên cỏ dại mọc um tùm chiếm lĩnh hết phần còn lại.

Ngoại trừ xã Long Thành Trung- các con đường giao thông đang được nâng cấp nhựa hoá, phục vụ cho quá trình xây dựng xã nông thôn mới trong năm 2014, còn lại các xã khác trong huyện- chỉ những con đường chính ở khu vực trung tâm xã hoặc gần trung tâm đã lên nhựa, còn nhiều con đường nông thôn vẫn trong tình trạng hư hỏng.

Những con hẻm giao tiếp với đường Nguyễn Văn Linh từ Trí Huệ Cung đến UBND xã Trường Đông là một ví dụ minh hoạ. Hoặc như con đường dẫn vào chợ Hiệp Trường, xã Hiệp Tân cứ mùa mưa là xuất hiện cả “biển nước” ngay trước cửa chợ.

NGƯỜI DÂN MONG ĐỢI

Ông Bùi Minh Cận- Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoà Thành cho biết, huyện nắm rất rõ tình hình hư hỏng nặng trên hai con đường Trần Phú và Nguyễn Chí Thanh gây khó khăn cho người dân trong thời gian qua.

Tuy nhiên với kinh phí có hạn, huyện chỉ có thể tiến hành giặm vá, sửa chữa… cải thiện phần nào thực trạng con đường để giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, hoàn toàn không có khả năng để nâng cấp, thảm bê tông nhựa nóng (bởi muốn làm việc này phải tốn kém hơn 100 tỷ đồng cho mỗi con đường). Năm nào, huyện cũng làm hồ sơ đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng, nâng cấp hai con đường nói trên.

Vừa qua huyện cũng đã đăng ký đưa công trình này vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2015 - 2020 của tỉnh. Hy vọng tỉnh sẽ sớm đồng ý để hai con đường nói trên sẽ được “lột xác” trước khi Hoà Thành tiến lên thị xã vào năm 2017.

Theo kế hoạch đã được duyệt, năm 2015, UBND tỉnh sẽ đầu tư cho Hoà Thành 10 tỷ đồng, để từ nguồn vốn này huyện sẽ tập trung nâng cấp những con đường còn lại trong khu vực thị trấn. Hiện nay đề án xây dựng thị trấn Hoà Thành trở thành đô thị loại IV vẫn đang được các sở, ngành đóng góp.

Ông Cận cho biết thêm, theo dự kiến trong giai đoạn 2016 - 2020, huyện Hoà Thành sẽ có 315 công trình xây dựng hạ tầng (trong đó có các công trình giao thông nông thôn), với tổng mức đầu tư là 1.128 tỷ đồng.

Năm 2016, có 91 công trình đường giao thông sẽ được đầu tư nâng cấp, bao gồm: đầu tư  đường nông thôn mới (31 công trình), đầu tư đường đạt đô thị loại IV- thị xã (21 công trình), đường do tỉnh đầu tư (6 công trình), đường do huyện đầu tư (33 công trình).

Các năm tiếp theo, hằng năm có từ 14 đến 44 công trình đường giao thông được đầu tư nâng cấp, nhiều nhất vẫn là đầu tư đường giao thông phục vụ xây dựng nông thôn mới và đường giao thông đạt chuẩn đô thị loại IV - thị xã.

Cũng theo ông Cận, vùng “lõi” của thị xã Hoà Thành tương lai sẽ gồm  thị trấn Hoà Thành hiện tại và một số xã như Long Thành Trung, Hiệp Tân… (lúc ấy sẽ thành phường), các xã khác còn lại vẫn là đơn vị hành chính cấp xã.

Hiện các xã trong huyện đang thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới trong đó có việc bảo đảm tiêu chí về đường giao thông nông thôn nên chắc chắn bộ mặt đường sá của huyện Hoà Thành sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới.

Thế nhưng vẫn còn điều đáng băn khoăn, bởi lẽ hiện nay đã vào  những tháng cuối của năm 2014 và chỉ còn hơn 2 năm nữa là đến thời hạn huyện Hoà Thành sẽ “lên đời”. Nếu ngay từ bây giờ, tỉnh và huyện không nhanh chóng đẩy mạnh đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường giao thông trọng điểm, đường giao thông nông thôn thì đến thời điểm “giờ G”, trên địa bàn  huyện Hoà Thành vẫn cứ tồn tại những con đường “lôi thôi, lếch thếch” như hiện nay.

Người dân Hoà Thành hy vọng khi trở thành công dân thị xã, họ sẽ được hưởng lợi ích nhiều hơn từ các công trình an sinh xã hội, với điều kiện cơ sở hạ tầng tốt đẹp hơn, nhất là không còn rơi vào tình trạng cứ phải… xắn quần lội sình khi đi trên những tuyến đường vào mỗi mùa mưa.

THẾ NHÂN

 

Từ khóa:
Tin cùng chuyên mục
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh