Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
(BTNO) - Trong đó, xác định tỷ lệ tinh giản đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hoá, thay thế việc trả lương từ ngân sách Nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.

Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh (nhiệm kỳ 2011 - 2016) trong một lần làm việc tại huyện Dương Minh Châu về công tác cán bộ, cải cách hành chính.
Cải cách chế độ công vụ, công chức là khâu quan trọng trong quá trình thực hiện cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính. Luật Cán bộ công chức năm 2008, Luật Viên chức năm 2010 và Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18.10.2012 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 1557) đều nhằm xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Sau khi các văn bản trên ra đời, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành ở trung ương và địa phương đẩy mạnh cải cách chế độ công chức, công vụ.
TÌM NGƯỜI GIỎI THEO NGUYÊN TẮC CẠNH TRANH
Luật Cán bộ, công chức 2008 và Luật Viên chức 2010 đã phân định rõ các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã. Từ đó quy định các nội dung quản lý phù hợp với đặc điểm hoạt động của mỗi nhóm đối tượng. Hệ thống văn bản đã được ban hành tương đối đầy đủ, tạo điều kiện cho các bộ, ngành, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng cán bộ, công, viên chức theo vị trí việc làm. Các cơ quan có thẩm quyền đã bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo các tiêu chuẩn cụ thể. Thi nâng ngạch công chức được thực hiện theo nguyên tắc cạnh tranh. Việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo hướng đảm bảo nguyên tắc đề cao vai trò, quyền hạn của thủ trưởng cơ quan và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân, cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được cải cách theo hướng phân công, phân cấp rõ ràng hơn, quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của Trung ương và chính quyền địa phương, nhất là trong quản lý đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Thẩm quyền và trách nhiệm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức được phân cấp cho người đứng đầu các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp thực hiện phù hợp với quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công.
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đã có Quyết định số 2017/QĐ-BNV ngày 21.12.2015 phê duyệt danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh. Về nâng cao chất lượng công tác thi tuyển công chức, Bộ đã thí điểm áp dụng việc thi tuyển công chức trên phần mềm máy tính nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo thực hiện triệt để nguyên tắc khách quan, công bằng trong tuyển dụng. Sau khi đánh giá, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện. Công tác thi nâng ngạch công chức được thực hiện theo nguyên tắc cạnh tranh, đúng nguyên tắc. Việc tổ chức thi nâng ngạch lên cán sự, chuyên viên hoặc tương đương được các bộ, ngành, địa phương tổ chức mang tính thường xuyên, theo đúng quy định. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, việc tập trung đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng về quản lý Nhà nước đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong bộ máy hành chính được chú trọng.
CÒN NHIỀU ĐIỀU BẤT CẬP
Ngoài những kết quả đã đạt được, việc đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ công chức cũng còn nhiều hạn chế. Hệ thống văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn tổ chức thực hiện Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức chậm được ban hành (phương pháp, nội dung, yêu cầu xác định vị trí việc làm trong các cơ quan, đơn vị, cơ chế thu hút, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong công vụ). Đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Cán bộ, công chức đối với đội ngũ cán bộ, đặc biệt là các quy định chi tiết liên quan đến trình tự, thủ tục kỷ luật, thôi việc đối với cán bộ (kể cả cán bộ cấp xã).
Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nhiều nơi chưa gắn với quy hoạch và chưa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp, từng cơ quan, đơn vị. Chính sách tiền lương chưa thoả đáng và phù hợp dẫn đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều khó khăn. Tiền lương và môi trường làm việc kém hấp dẫn nên không thu hút được những người giỏi, tài năng vào bộ máy Nhà nước, không giữ chân được những người giỏi ở lại trong nền công vụ. Tình trạng vừa thừa, vừa thiếu công chức, viên chức trong nhiều năm nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Nguyên nhân được xác định là do các quy định về cán bộ, công chức, viên chức và công vụ chưa chú trọng đúng mức đến yếu tố con người. Các chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa theo kịp với sự phát triển của đất nước. Các điều kiện làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu của hoạt động công vụ. Nhận thức về hoạt động công vụ, ý thức pháp luật, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của một bộ phận công chức chưa cao. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả các vi phạm của công chức trong thi hành công vụ.
TINH GIẢN BIÊN CHẾ: ÍT NHẤT 10%
Lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, để thực hiện một cách hiệu quả chương trình công tác cải cách tổng thể nền hành chính Nhà nước, nhất là công tác cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2016 – 2020, Tây Ninh còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có việc tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, tiến tới quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.
Thông qua việc đánh giá thực hiện Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4.4.2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 5.5.2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước theo hướng xác định rõ thẩm quyền, phạm vi trách nhiệm trong việc phối hợp giải quyết công việc thuộc lĩnh vực được phân công.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục hoàn thiện đề án vị trí việc làm theo danh mục vị trí việc làm trên cơ sở các danh mục đã được Bộ Nội vụ phê duyệt tại Quyết định số 2017/QĐ-BNV ngày 31.12.2015. Tính đến nay mới có 3 cơ quan hoàn chỉnh đề án, được Sở Nội vụ thẩm định và đang trình UBND tỉnh phê duyệt gồm: Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường. Đối với đơn vị sự nghiệp, hiện nay các đơn vị đã xây dựng hoàn chỉnh đề án vị trí việc làm, chờ thẩm định và phê duyệt.
Trong thời gian tới, nếu đơn vị sự nghiệp có thay đổi chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, đề nghị tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp. Các đơn vị sự nghiệp phải nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức và thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức. Cụ thể, việc tổ chức thi tuyển công chức và thi nâng ngạch công chức được thực hiện theo Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30.12.2010 của Bộ Nội vụ. Dự kiến cuối năm 2016, UBND tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển đối với công chức tỉnh, huyện. Riêng công chức cấp xã sẽ do UBND huyện chủ động để có kế hoạch thi tuyển hoặc xét tuyển theo quy định.
Đối với việc tổ chức thi tuyển và thi thăng hạng dành cho viên chức, trong những năm qua chủ yếu thực hiện xét tuyển đối với viên chức nhưng thời gian gần đây, một số ngành lớn như giáo dục và y tế đã tổ chức thi tuyển viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, đảm bảo công khai và thực hiện đúng các quy định về tuyển viên chức. Vừa qua, Sở Nội vụ đã có hướng dẫn về việc bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp và chuyển xếp lương đối với viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Sau khi thực hiện việc bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp, Sở sẽ tổ chức thi thăng hạng đối với viên chức đủ điều kiện theo quy định.
|
Một đợt thi nâng ngạch công chức tại Trường Chính trị Tây Ninh.
Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Sở Nội vụ đã tham mưu tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021. Trong đó, xác định tỷ lệ tinh giản đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hoá, thay thế việc trả lương từ ngân sách Nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tiếp tục thực hiện việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; thông qua việc phân loại, đánh giá sẽ tổ chức rà soát trình độ đào tạo, năng lực của công chức, viên chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ. Các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp có biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khoẻ).
VIỆT ĐÔNG