Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Sau khi hoàn tất đề án sắp xếp đơn vị hành chính, hai tỉnh Tây Ninh (cũ) và Long An (cũ) bước vào giai đoạn hợp nhất với kỳ vọng tạo ra một vùng kinh tế năng động mới ở phía Nam.


Tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng
6 tháng đầu năm 2025, cả hai địa phương đều đạt tốc độ tăng trưởng cao, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh, cũng như khả năng thích ứng nhanh với bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.
Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Tây Ninh (cũ) đạt 9,63%, đứng đầu khu vực phía Nam và xếp thứ 7/34 tỉnh, thành phố trên cả nước; Long An (cũ) đạt mức tăng 9,49% – con số cao nhất từ năm 2021 đến nay.
Cơ cấu tăng trưởng của cả hai tỉnh đều cho thấy sự bứt phá rõ rệt trong lĩnh vực công nghiệp – xây dựng (Tây Ninh cũ tăng 12,67%; Long An cũ tăng 12,58%), tiếp đến là dịch vụ và nông nghiệp. Điều này cho thấy cả hai địa phương đều có nền kinh tế ổn định, đang dịch chuyển theo hướng công nghiệp hóa mạnh mẽ. Khi hợp nhất, dư địa phát triển càng lớn, đặc biệt trong khai thác các cụm công nghiệp liên vùng, tạo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) cũng ghi nhận mức tăng hơn 15% ở cả hai tỉnh. Trong đó, Tây Ninh (cũ) tập trung vào các ngành chế biến – chế tạo, xây dựng thêm các cụm công nghiệp mới như Tân Hội 2, Tân Phú. Long An (cũ) có đến 47/80 nhóm sản phẩm công nghiệp tăng trưởng so với cùng kỳ, nhiều mặt hàng như phân bón, quần áo, bêtông tươi có mức tăng hơn 30%.
Tuy nhiên, tỉnh cũng ghi nhận 33 nhóm sản phẩm giảm sản lượng, phản ánh khó khăn của thị trường tiêu dùng toàn cầu. Sự kết hợp giữa hạ tầng công nghiệp của Tây Ninh (cũ) và kinh nghiệm thu hút doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất của Long An (cũ) sẽ là cơ hội lớn để khắc phục tính phân mảnh hiện nay, tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp thống nhất và bền vững hơn.
Lĩnh vực đầu tư và tài chính cũng là điểm sáng trong bức tranh kinh tế hai tỉnh. Long An (cũ) thành lập mới 1.467 doanh nghiệp, tăng 41% so cùng kỳ; vốn đăng ký hơn 14.000 tỉ đồng. FDI cấp mới 76 dự án với hơn 251 triệu USD. Tổng thu ngân sách đạt trên 20.600 tỉ đồng – vượt hơn 85% dự toán.
Tây Ninh (cũ) cũng có mức tăng trưởng tốt: Thu hút hơn 6.337 tỉ đồng đầu tư trong nước và gần 416 triệu USD đầu tư FDI. Đặc biệt, có doanh nghiệp đăng ký mới với vốn lên đến 75.000 tỉ đồng. Tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 7.374 tỉ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ.
Việc hai tỉnh cùng có kết quả đầu tư, thu ngân sách tích cực cho thấy tiềm năng rất lớn khi hợp nhất: Một cơ chế tài chính linh hoạt hơn, tận dụng lợi thế hạ tầng vùng để phân bổ vốn đầu tư công hợp lý, tạo cú hích cho các ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời bảo đảm cân đối thu chi tài chính ở quy mô lớn.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Long An (cũ) tiếp tục dẫn đầu sản lượng với hơn 2,09 triệu tấn lúa, đạt 71% kế hoạch năm và tăng 14,3% so với cùng kỳ. Sản lượng thủy sản đạt hơn 82.000 tấn.
Trong khi đó, tỉnh Tây Ninh (cũ) tập trung phát triển chăn nuôi và cây trồng ngắn ngày. Cả hai tỉnh đều đạt tỷ lệ cao trong xây dựng nông thôn mới, trong đó, Long An (cũ) với 142/160 xã đạt chuẩn, Tây Ninh (cũ) đạt 68/71 xã.
Thương mại – dịch vụ và xuất nhập khẩu cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh. Tây Ninh (cũ) đạt tổng doanh thu dịch vụ hơn 66.000 tỉ đồng, Long An (cũ) đạt hơn 55.000 tỉ đồng.
Về xuất khẩu, Tây Ninh ước đạt 3,39 tỉ USD, Long An (cũ) đạt 4,21 tỉ USD. Du lịch Tây Ninh (cũ) đón hơn 4 triệu lượt khách, tổng thu 2.704 tỉ đồng; Long An (cũ) đạt hơn 1 triệu lượt khách, tăng 36%.
Khi trở thành một thể thống nhất, tỉnh mới không chỉ có tiềm lực công nghiệp và nông nghiệp mạnh mà còn sở hữu nhiều tài nguyên du lịch đặc thù – từ núi Bà Đen, Tòa thánh Cao Đài (Tây Ninh cũ) đến các điểm văn hóa – sinh thái ven sông Vàm Cỏ (Long An cũ). Nếu xây dựng được chuỗi liên kết sản phẩm du lịch – đặc sản – dịch vụ, đây sẽ là một thế mạnh riêng biệt.
Dù đạt nhiều thành tựu, song một số khó khăn như tiêu thụ nông sản chưa thuận lợi, giá nhiều mặt hàng giảm; một số dự án chậm giải quyết thủ tục;...
Việc sáp nhập hành chính khiến một số cán bộ, công chức có tâm lý dao động, đồng thời cũng đặt ra thách thức về sự phối hợp bộ máy, bảo đảm vận hành thông suốt không gián đoạn. Nhưng nếu vượt qua giai đoạn chuyển tiếp, tỉnh mới sẽ có được bộ máy “tinh – gọn – hiệu quả” đúng theo mục tiêu cải cách.
Phương hướng phát triển kinh tế sau sáp nhập
Sau khi sáp nhập, tỉnh mới được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ – Đồng bằng sông Cửu Long. Trên nền tảng kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh xác định mục tiêu tổng quát là vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thông suốt, bảo đảm ổn định trong tổ chức, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về mục tiêu cụ thể, tỉnh đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 9% - 9,5%, phấn đấu đạt trên 10%; GRDP bình quân đầu người từ 115 đến 120 triệu đồng; tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện trên tổng GRDP đạt 34% - 35%. Các chỉ tiêu xã hội cũng đặt ra yêu cầu cao như: tỷ lệ bảo hiểm y tế đạt 95%, lao động qua đào tạo 76% và giảm tối thiểu 13,5% hộ nghèo có khả năng lao động.
Để thực hiện các mục tiêu trên, tỉnh tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là bảo đảm vận hành trơn tru mô hình chính quyền mới, hoàn tất sắp xếp bộ máy và sử dụng hiệu quả hạ tầng trụ sở sau sáp nhập.
Tỉnh cũng thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch năm 2025 – một yếu tố quan trọng để tạo lực đẩy cho tăng trưởng.
Song song đó, công tác thu ngân sách được tăng cường quản lý và chống thất thu, chuyển giá. Việc kiểm tra, thanh tra thuế và thực hành tiết kiệm chi tiêu thường xuyên là những nội dung được đặt ra quyết liệt. Đặc biệt, trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính, việc phối hợp giữa các địa phương mới cần bảo đảm không bị chồng chéo, tránh tình trạng bỏ sót nguồn thu.
Một hướng đi quan trọng là thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và kinh tế tư nhân. Hiện nay, cả Long An và Tây Ninh đều đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá trong khoa học – công nghệ – chuyển đổi số. Đây sẽ là trụ cột trong chiến lược phát triển lâu dài. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai thực hiện Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi sản xuất, cung ứng và logistics.
Tỉnh sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh lại toàn bộ Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 sau hợp nhất, bảo đảm đồng bộ và hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư. Việc tích hợp quy hoạch giữa vùng Đồng Tháp Mười (Long An) và vùng trung du – biên giới (Tây Ninh) sẽ mở ra khả năng hình thành các khu kinh tế liên kết, đặc biệt là vành đai logistics, khu công nghiệp công nghệ cao và các vùng nông nghiệp sạch./.
Trong trung và dài hạn, Tây Ninh – Long An hợp nhất có thể đóng vai trò là “cửa ngõ xanh” về nông nghiệp – công nghiệp chế biến, là trung tâm dịch vụ hậu cần, cửa khẩu quốc tế và đầu mối xuất khẩu của vùng. Từ đó góp phần giảm tải cho TP.HCM, tạo trục phát triển đối trọng mới phía Tây Nam. |
Nguyễn Thế