Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Ghi nhận tại cuộc họp về việc chuyển đổi 2 trường công lập sang tư thục
Nhiều giáo viên không tán đồng
Thứ hai: 05:40 ngày 23/03/2015

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - (BTNO) - Vừa qua, tại văn phòng Sở Giáo dục - Đào tạo (Sở GD-ĐT) diễn ra cuộc họp lấy ý kiến giáo viên 2 đơn vị Trường Thực nghiệm giáo dục phổ thông Tây Ninh (Trường Thực nghiệm GDPT) và Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP. Tây Ninh) về đề án chuyển đổi sang tư thục chất lượng cao. Cuộc họp do Sở GD-ĐT và Công ty TNHH Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ tổ chức. Phóng viên đã ghi nhận được nhiều vấn đề đáng quan tâm tại cuộc họp này.

 

Trường THPT Trần Đại Nghĩa.

 Viễn cảnh trường mới

Tại cuộc họp, tiến sĩ Trần Vinh Dự- đại diện cho Công ty TNHH Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ giới thiệu khái quát về đề án. Theo đó, mục đích của đề án là xây dựng một trường phổ thông đa cấp, chất lượng cao của Tây Ninh (trên cơ sở nhập 2 trường kể trên làm một). Đề án này được thực hiện theo chủ trương xã hội hoá giáo dục của Chính phủ và tỉnh Tây Ninh. Ban đầu trường sẽ tạm mang tên “Trường song ngữ quốc tế Tây Ninh”. Sau khi hoàn thành giai đoạn chuyển đổi, trường sẽ có những đặc trưng chính như sau.

 Thứ nhất, trở thành cơ sở chất lượng cao điển hình của Tây Ninh theo mô hình giáo dục toàn diện. Nhà trường kết hợp giảng dạy với trải nghiệm; đào tạo với hướng nghiệp; rèn luyện tri thức với giáo dục thể chất; truyền đạt tri thức, văn hoá địa phương với tư duy thời đại và tầm nhìn toàn cầu. Sau khi chuyển đổi sang tư thục, nhà trường sẽ đào tạo theo kiểu kết hợp đào tạo bậc học phổ thông với việc chuẩn bị cho học sinh học tập tại các trường đại học lớn nhất và tốt nhất thế giới.

Thứ hai, dạy song ngữ theo chương trình của Bộ GD-ĐT (tiếng Việt) và chương trình phổ thông quốc tế của Edexcel (Anh quốc).

Thứ ba, trở thành một trong những trường tiên phong trên toàn quốc ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy thông qua việc triển khai giải pháp nội dung số DigiClass của Tập đoàn giáo dục Pearson - tập đoàn giáo dục lớn nhất thế giới.

Thứ tư, cơ sở vật chất rất hiện đại, tập trung vào hệ thống trang thiết bị giảng dạy và thực hành.

Thứ năm, có chế độ học phí ưu đãi đặc biệt để thích hợp với khả năng chi trả của phụ huynh học sinh, kết hợp với các chương trình học bổng lớn để tạo điều kiện cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể tham gia học tập tại trường theo đúng tinh thần xã hội hoá giáo dục của Chính phủ và địa phương.

Cũng theo tiến sĩ Trần Vinh Dự, khi chuyển trường công sang trường tư thục, các nguyên tắc chuyển đổi sẽ được thực hiện theo từng bước để không gây xáo trộn. Cụ thể, thời gian chuyển đổi sẽ kéo dài nhiều năm cho tới khi các học sinh hiện hữu tốt nghiệp tại các cấp học tương ứng.

Chỉ có các lứa học sinh mới tuyển và những học sinh tự nguyện chuyển đổi sang Trường song ngữ quốc tế Tây Ninh mới học ngay theo mô hình đào tạo mới. Những học sinh hiện hữu vẫn học theo mô hình của Trường Thực nghiệm GDPT và Trường THPT Trần Đại Nghĩa với quyền lợi không thay đổi. Hai ngôi trường này sẽ chỉ chấm dứt hoạt động sau khi tất cả các học sinh hiện hữu đã tốt nghiệp các cấp học tương ứng.

Tất cả cán bộ công nhân viên đang công tác, giảng dạy tại 2 trường vừa kể đều có quyền chuyển sang giảng dạy tại Trường song ngữ quốc tế Tây Ninh theo lộ trình chuyển đổi cụ thể. Cán bộ, giáo viên làm việc tại Trường song ngữ quốc tế Tây Ninh sẽ hưởng chế độ đãi ngộ ít nhất là bằng hoặc cao hơn mức thu nhập hiện tại. Ai không có nhu cầu giảng dạy ở Trường song ngữ quốc tế Tây Ninh sẽ được Sở GD-ĐT bố trí công việc thích hợp tại các trường phổ thông khác trên địa bàn.

Vẫn theo ông Trần Vinh Dự, nếu đề án được thực hiện thành công thì lần đầu tiên Tây Ninh sẽ có một trường song ngữ quốc tế trên địa bàn, bắt kịp với xu thế giảng dạy song ngữ đang phát triển với tốc độ nhanh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây là nơi mà học sinh có thể lĩnh hội đầy đủ tri thức và bản lĩnh để du học tại các nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Anh quốc và Australia. Với việc ứng dụng kỹ thuật số trong giảng dạy (nhất là môn ngoại ngữ), Trường song ngữ quốc tế Tây Ninh sẽ trở thành một trong số ít các trường tiên phong ở Việt Nam đi theo xu hướng dạy học có tính toàn cầu.

Nhiều thầy cô giáo “nói không”

Trong số hơn 100 giáo viên đến từ 2 trường có liên quan tham dự cuộc họp có 3 người nêu ý kiến trực tiếp tại chỗ. Cả 3 ý kiến này đều bày tỏ sự thắc mắc, hoài nghi đối với kế hoạch đề án. Có ý kiến chất vấn rằng, nếu có nhu cầu tại sao nhà đầu tư không xây trường mới? (Vì Tây Ninh vẫn còn đất để xây trường). Ý kiến khác lại thắc mắc: chủ trương chuyển đổi trường công sang trường tư đã phù hợp với hoàn cảnh kinh tế, xã hội của Tây Ninh chưa? Những gia đình có thu nhập dưới mức trung bình hoặc trung bình thì con em của họ liệu có được học trong ngôi trường mới (theo đề án) hay không? Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, bản đề án được chuẩn bị quá sơ sài, thông tin còn nặng tính khái quát nên giáo viên chưa thể hình dung được tương lai nghề nghiệp  ra sao…

Trong phần trả lời thắc mắc, đại diện nhà đầu tư cho biết, ở một số tỉnh, thành trong nước đã có khoảng hơn 10 trường phổ thông chuyển từ công lập sang tư thục. Về tính khả thi của đề án, hiện nay nhà đầu tư và Sở GD-ĐT đang làm việc với UBND tỉnh, sau đó nhà đầu tư sẽ có báo cáo, giải trình chi tiết để UBND tỉnh quyết định xem có nên chuyển đổi trường hay không.

Trong phần lấy phiếu thăm dò ý kiến, ban tổ chức đưa ra hai câu hỏi chính. Một là có tán thành chủ trương thực hiện đề án? Hai là khi thực hiện chuyển đổi, cán bộ nhân viên của đơn vị cũ muốn chuyển sang làm việc ở môi trường mới hay là đến với các trường phổ thông công lập trên địa bàn? Kết quả kiểm phiếu cho thấy: với câu hỏi 1, có 43 phiếu trả lời “có” và 65 phiếu trả lời “không”; với câu hỏi 2, có 25% giáo viên được hỏi đồng ý chuyển sang Trường song ngữ quốc tế Tây Ninh làm việc, trong khi hơn 44% chọn phương án còn lại.

Giáo viên phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Hướng đi đúng, nhưng...

Thật ra, ở Tây Ninh, chủ trương chuyển đổi một số trường công lập sang tư thục không phải bây giờ mới được bàn đến. Năm 2009, UBND tỉnh đã phê duyệt “Quy hoạch phát triển ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2009 - 2020”.

Trong đó, phần xã hội hoá giáo dục có ghi rõ: “Ở bậc học phổ thông, kết hợp với việc huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục. Đến năm 2020, chuyển 4 trường THPT công lập ra ngoài công lập, gồm: Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Trường Thực nghiệm giáo dục phổ thông tỉnh, THPT Nguyễn Trung Trực và THPT Trần Quốc Đại. Đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển giáo dục phổ thông, dự kiến đến năm 2020 thành lập thêm bốn trường THPT tư thục, 3 trường ở thị xã (nay là thành phố) và 1 trường ở Hoà Thành. Năm 2015 đưa vào hoạt động Trường đại học tư thục Khai Minh tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu”.

Chủ trương xã hội hoá giáo dục, tức mở cửa thị trường giáo dục cho tư nhân đầu tư xây trường mở lớp là một hướng đi đúng, điều này không chỉ riêng giáo dục phổ thông mà ngay cả giáo dục đại học cũng vậy. Vấn đề ở chỗ giáo dục Việt Nam hiện còn có những khác biệt so với các nước có nền giáo dục tiên tiến. Căn cứ vào những gì diễn ra trong mấy năm qua, có thể thấy, việc chuyển trường công lập sang tư thục không thành công- ít nhất là đến thời điểm này. Trong số 4 trường THPT được nêu tên ở phần trên, đến hôm nay chưa chuyển đổi được trường nào.

Trò chuyện với phóng viên sau ngày lấy ý kiến giáo viên tại cuộc họp trên, ông Đổng Ngọc Lập- Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, lãnh đạo ngành Giáo dục ủng hộ chủ trương xã hội hoá giáo dục, vì như vậy sẽ giảm được ngân sách Nhà nước, đồng thời người học cũng có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, hiện thời việc chuyển đổi 2 trường Thực nghiệm GDPT và THPT Trần Đại Nghĩa sang loại hình trường tư thục e sẽ rất khó thành công.

Trong câu chuyện về chuyển đổi 2 ngôi trường nói trên, có một điều cần nói cho hết lẽ. Đất dành cho việc xây trường ở Tây Ninh không phải đã hết; nếu nhà đầu tư có tâm huyết thì hoàn toàn có thể xây một ngôi trường tư thục hoàn toàn mới và tuyển sinh từ đầu. Thế nhưng vì sao họ chỉ muốn “mua” hai trường có sẵn? Nếu bỏ qua vấn đề tiềm lực tài chính thì e còn có một nguyên nhân quan trọng khác khiến nhà đầu tư không dám xây trường mới, đó là họ cũng e ngại rủi ro trong kinh doanh.

Thực tế cho thấy, tình hình tuyển sinh ở các trường ngoài công lập nhiều năm gần đây ngày càng khó khăn. Ngay cả những trường danh tiếng ở TP. Hồ Chí Minh mà số lượng học sinh đầu vào cũng bị sụt giảm, có trường thậm chí phải đóng cửa vì không có người học. Phải chăng đây là lý do mà nhà đầu tư chỉ muốn “tận dụng” hai ngôi trường ít nhiều đã có sẵn thương hiệu, lại toạ lạc ở vị trí đẹp để thu hút người học? Cho dù lý do gì đi nữa thì đây vẫn là một vấn đề mà lãnh đạo tỉnh và các nhà quản lý giáo dục cần hết sức thận trọng cân nhắc.

VIỆT ĐÔNG

Từ khóa:
Tin cùng chuyên mục
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh