Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Do đang trong quá trình chờ thi công, các đoạn hư hại nặng này chỉ được đắp vá sơ sài nên việc lưu thông rất khó khăn, nhất là khi mưa lớn, không có lối thoát nước, ứ đọng tạo thành “ao” trên đường.

(BTN)- Thi công chậm, trì trệ là tình trạng hiện nay của tuyến đường 786 (đoạn qua huyện Bến Cầu). Công trình gồm có 2 đoạn, đoạn từ kênh Đìa Xù đến đường Xuyên Á (đoạn ngoài), đoạn từ Ban chỉ huy quân sự huyện đến cầu Đìa Xù (đoạn trong). Đoạn ngoài gồm 3 gói thầu. Gói thầu số 10a xây dựng nền, mặt, hè đường và hệ thống thoát nước, khởi công từ ngày 16.1.2010, ngày hoàn thành theo kế hoạch là 24 tháng kể từ ngày khởi công. Sau đó, gói thầu này được gia hạn lần 2 đến hết tháng 10.2012. Gói thầu số 10b thi công hệ thống chiếu sáng, khởi công từ ngày 6.5.2011, gia hạn lần 1 đến hết ngày 30.3.2012. Gói thầu số 10c thi công san nền khu dịch vụ thương mại, khởi công ngày 24.12.2009, gia hạn lần 2 đến hết tháng 10.2012. Đoạn trong khởi công vào tháng 8.2012, thời hạn thi công là 500 ngày kể từ ngày ký lệnh khởi công. Dù đã gia hạn thi công nhiều lần nhưng trên thực tế, công trình này vẫn chưa hoàn thành, thời gian gia hạn lần 2 cũng đã sắp hết và chắc chắn sẽ tiếp tục gia hạn lần 3.
![]() |
Đoạn đường ngay trung tâm thị trấn huyện Bến cầu bị hư hỏng nặng, làm việc di chuyển gặp nhiều khó khăn |
Nói về thực trạng chậm trễ trong tiến độ thi công dự án trên, ông Đỗ Hoàng Khải - Phó Giám đốc trung tâm QLDA ĐTXD Bến Cầu cho biết: Nguyên nhân trễ hợp đồng là do năng lực tài chính của nhà thầu còn yếu kém, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do khâu giải phóng mặt bằng chưa xong.
Vấn đề giải toả và đền bù là một trong những khó khăn hiện nay ở dự án này. Một cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bến Cầu cho biết: “Hiện còn 14/372 hộ chưa giải tỏa đền bù xong, trong đó có 3 hộ còn vướng tranh chấp trong gia đình, 11 hộ khác không đồng ý mức giá đền bù, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công”.
Đường 781 đoạn trong tuy mới khởi công gần đây nhưng cần tiến hành thi công nhanh đúng tiến độ, vì đoạn này đang bị hư hỏng nặng ở một số khu vực. Do đang trong quá trình chờ thi công, các đoạn hư hại nặng này chỉ được đắp vá sơ sài nên việc lưu thông rất khó khăn, nhất là khi mưa lớn, không có lối thoát nước, ứ đọng tạo thành “ao” trên đường. Một người dân ở đây cho biết: “Cứ mưa to là nước ứ đọng trên đường, không thấy được hố sâu nên nhiều người bị té. Không lâu sau khi được đắp vá, những chỗ hư hỏng lại tiếp tục bị xe tải lại cày nát”. Trả lời về việc này, ông Đỗ Hoàng Khải cho biết đã đề nghị nhà thầu đắp vá lại những chỗ thủng trên đường. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì việc đắp vá chưa tốt. Trong khi đó, thời gian thi công công trình rất dài, việc đắp vá không được quan tâm đúng mức sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc đi lại và tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Việc nâng cấp đường 786 có mục đích kết nối giữa thị trấn Bến Cầu và khu đô thị cửa khẩu Mộc Bài, góp phần xây dựng hoàn thiện mạng lưới đường khu quy hoạch đô thị cửa khẩu Mộc Bài và hệ thống đường trong khu vực thị trấn huyện Bến Cầu, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho địa phương. Việc nâng cấp đường 786 ngoài việc giúp việc giao thông tốt hơn, còn có mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ… nên việc sớm hoàn thành công trình là việc hết sức cần thiết. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần có giải pháp gấp rút hoàn thành công trình, không để dây dưa, kéo dài gây nhiều bất lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội.
CHÂU PHA