Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thi công các lớp bê tông nhựa nóng mặt đường, khiến kế hoạch thông xe kỹ thuật đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Tây Ninh theo mốc dự kiến phải lùi lại.


Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, công trình giao thông trọng điểm quốc gia đang được tỉnh Tây Ninh tập trung triển khai với quyết tâm cao. Đến nay, dự án thành phần 7 (đoạn qua địa bàn tỉnh) đã đạt trên 90% khối lượng xây dựng, nhiều hạng mục then chốt cơ bản hoàn thành, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu thông xe đồng bộ toàn tuyến vào năm 2026.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An, đến nay, đối với các gói thầu xây dựng tuyến chính cao tốc (XL1, XL2, XL3), giá trị sản lượng đạt từ 87% đến hơn 90%. Công tác xử lý nền đất yếu, đắp nền đường, thi công cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa các lớp mặt đường đang được triển khai đồng bộ. Nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa, các cầu lớn như cầu Rạch Rích, cầu vượt ngang Vành đai 3, cầu quay đầu cơ bản hoàn thành kết cấu chính.
Song song đó, các tuyến song hành, đường gom, các nhánh kết nối và nút giao quan trọng như nút Tân Long, nút Đường tỉnh 830C,Đường tỉnh 830D đang được đẩy nhanh tiến độ. Một số nhánh kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành và TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương đã hoàn thành, tổ chức thông xe tạm, bước đầu phát huy hiệu quả kết nối giao thông khu vực.
Công tác giải ngân vốn được quan tâm chỉ đạo sát sao. Riêng năm 2025, dự án đã giải ngân trên 382 tỉ đồng.
Mặc dù đạt tiến độ tích cực, quá trình triển khai dự án vẫn gặp một số khó khăn khách quan. Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An Nguyễn Văn Hùng, từ tháng 8/2025 đến nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thi công các lớp bê tông nhựa nóng mặt đường, khiến kế hoạch thông xe theo mốc dự kiến ngày 19/12/2025 không thể thực hiện.
Bên cạnh đó, dự án thành phần 1 phía TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là hạng mục cầu Kênh Thầy Thuốc, điểm kết nối trực tiếp với đoạn tuyến qua Tây Ninh hiện chưa hoàn thành, dẫn đến việc thông xe toàn tuyến chưa thể bảo đảm đồng bộ, an toàn và phát huy hiệu quả khai thác.
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An kiến nghị Cục Đường bộ báo cáo Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh kế hoạch thông xe. Cụ thể, các nhánh trong nút giao cuối tuyến thuộc gói XL3 sẽ hoàn thành và thông xe, bảo đảm kết nối an toàn với các tuyến cao tốc hiện hữu. Riêng cầu Tân Bửu trên tuyến cao tốc và các đoạn tuyến chính còn lại sẽ tổ chức thông xe đồng bộ cùng toàn dự án trước ngày 30/4/2026.

Thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật và an toàn giao thông. Đồng thời, các đơn vị liên quan được yêu cầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán theo đúng điều kiện hợp đồng, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, đoạn tuyến Vành đai 3 qua tỉnh Tây Ninh sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh, tăng cường liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới cho các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ logistics; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững của tỉnh Tây Ninh và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.
Dự án thành phần 7 của đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư 3.040 tỉ đồng, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 11788/QĐ-UBND ngày 14/12/2022. Nguồn vốn thực hiện gồm ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 75%, ngân sách địa phương chiếm 25%. Tuyến đường có chiều dài 6,37km, điểm đầu tại Km85+200 (sau cầu Kênh Thầy Thuốc) và điểm cuối tại Km91+568, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự án đi qua địa bàn tỉnh, được đầu tư với quy mô đường cao tốc hiện đại, giai đoạn hoàn chỉnh gồm 8 làn xe, giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng trong tương lai. |